Bạn muốn
thu hút được sự chú ý của khách hàng nhưng lại không ai dòm ngó đến? Bạn đang bỏ
một khoản tiền không nhỏ để chạy quảng cáo banner nhưng lại đau đầu vì không có hoặc rất
ít người nhấp chuột vào banner quảng cáo đó? Tuy nhiên, bạn đừng thất vọng, điều
này không phải là không có hi vọng thay đổi. Cùng với việc biết rõ những lý do
phổ biến nhất khiến banner quảng cáo của mình bị bỏ qua, bạn sẽ có những ý tưởng
làm thế nào để có kinh nghiệm quảng cáo tốt hơn.
Mọi người không nhấp vào banner quảng cáo của bạn bởi vì:
1. Banner màu mè, kém hấp dẫn
Trong thời buổi flat
design đang lên ngôi, mấy cái banner màu mè chỉ càng thêm nghịch mắt, kém hấp dẫn.
Hãy tiễn vong flash, gifs, “bảy sắc cầu vồng”; thay vào đó là các banner với nội
dung ngắn gọn, hình ảnh ngay ngắn để thu hút các cặp mắt tò mò.
Bạn có thể xem
mẫu quảng cáo của L.L. Bean bên dưới. Hình ảnh sản phẩm được đặt rất nổi bật
ngay giữa banner. Phần text trắng in đậm ở trên đầu cho người xem biết họ sẽ
được gì khi click vào quảng cáo. Mẫu quảng cáo cực kỳ phù hợp với hình ảnh
thương hiệu L.L. Bean, vì thế giảm đến mức thấp nhất khả năng user nhầm lẫn hay
khó chịu. Ở phía dưới, một nút call-to-action sáng màu cho user biết cách tương
tác và thu được lợi ích từ nội dung đang được quảng cáo.
2.
Thông điệp không rõ ràng
Số lượt click chính là giá trị cao nhất của một
banner, vì thế, làm sao để tạo động lực thu hút user là việc cực kỳ quan trọng.
Những banner
tốt nhất đều có thông điệp call-to-action (CTA) rõ ràng, cung cấp thông tin
chính xác về quyền lợi user có thể được khi click vào quảng cáo. 57% đối tượng
khảo sát của AdKeeper luôn e ngại sẽ mở ra nội dung gì đó mà thà rằng không mở
từ đầu. Đơn giản là họ không biết chắc nó sẽ dẫn đến đâu hoặc có lợi ích gì
không.
Để làm tối
thiểu mức nghi ngờ của người xem quảng cáo, bạn cần có một thông điệp CTA mạnh,
được làm nổi bật bởi màu sáng, để không chỉ “gợi ý” user click vào, mà còn
thông tin cho user biết là họ sẽ được dẫn đi đâu nếu click. Banner dưới đây là
ví dụ của một CTA tốt: vừa nổi bật, vừa cho user lý do để họ click vào.
3.
Họ không liên quan
Bạn đã hướng quảng cáo đến một người nào đó mà không có chút liên quan
nào tới lĩnh vực của bạn, giống như việc hiển thị quảng cáo găng tay bóng chày
với một người chỉ chơi bóng đá. Nếu bạn không thực hiện nhắm đúng đối tượng
trong kho dữ liệu người dùng của bạn thì sẽ rất khó khăn để họ tìm thấy có sự
liên quan và tại sao họ phải click vào quảng cáo của bạn? Hãy xây dựng danh
sách người dùng dựa trên các quy tắc liên hệ rõ ràng từ cơ sở dữ liệu của bạn
(các khu vực địa lý, chức danh công việc hoặc bất kỳ thông tin nào khác có được
từ một biễu mẫu trên trang web của bạn). Điều này cho phép bạn nhắm mục tiêu
quảng cáo cụ thể và phù hợp hơn với từng độc giả nhất định trong từng phân khúc
khách hàng.
Hãy nhớ rằng ngay cả các banner quảng cáo tốt nhất sẽ chỉ có thể kết nối
với nhiều người đọc khi có tính giáo dục sâu sắc hoặc một sự liên quan sâu sắc
tới đối tượng đích.
Mặc dù chọn vị trí lên banner khó kiểm soát hơn
nhiều với việc thiết kế banner, nhưng nếu bạn làm tốt, lợi ích thu về là rất
đáng đồng tiền bát gạo.
58% người tham gia khảo sát của AdKeeper thấy nội
dụng banner họ gặp không liên quan gì tới họ, và điều đó giảm khả năng banner
thu hút được họ. Cookies và các chiến lược marketing theo hành vi đã hỗ trợ
được nhà quảng cáo đưa banner liên quan nhiều hơn đến user. Tuy nhiên, bạn vẫn
có thể làm hay hơn nữa nếu đầu tư tạo ra những nội dung banner có “dính líu”
đến nhiều user, dẫu cho họ có những yếu tố nhân khẩu học và hành vi lướt web
khác nhau.
Nissan đã có một ví dụ điển hình cho chiến thuật
chọn vị trí quảng cáo tuyệt vời. Nissan đã lấy dữ liệu từ một trang môi giới
nhà đất tên Dubizzle để tự động hiển thị các mẫu quảng cáo khác nhau tùy theo
mức chi tiêu, nơi ở và mẫu gia đình của từng user.
KẾT LUẬN
Hãy làm mọi thứ thật
đơn giản! Xác định mục đích chính, thương hiệu, Call-To-Action của bạn là gì và
chỉ thể hiện đúng nhiêu đó mà thôi. Càng nhét nhiều nội dung vào khu vực quảng
cáo chật hẹp, bạn càng khiến user rối trí.
Nhiều người cho rằng
banner ads sớm muộn cũng thành tàn dư của quá khứ, nhưng sự phổ biến của nó
trên các website đang chứng minh điều ngược lại. Không gian quảng cáo và người
xem vẫn còn đó, các nhà quảng cáo và thiết kế chỉ cần cố gắng sử dụng hết tiềm
năng của banner ad là có thể thu về số click mục tiêu.