Advertisement

Ngôn Ngữ Lập Trình Tư Duy - NLP là gì ?

22:34
Last Updated

Lập Trình Ngôn Ngữ Tư Duy (Neuro-linguistic Programming – NLP) là lý thuyết về sự kết hợp giữa ngôn ngữ, giao tiếp và suy nghĩ cộng với những phương pháp tâm lý, chứng minh được rằng con người có thể tăng cường khả năng tương tác với thế giới xung quanh thông qua nhưng nguyên lý và kỹ thuật nhất định liên quan tới việc sử dụng ngôn ngữ như thế nào.
Lập Trình Ngôn Ngữ Tư Duy (LTNNTD) được tin rằng: nếu con người có thể sử dụng một cách hiệu quả những nguyên lý và kỹ thuật trong đó, thì có thể đạt được khả năng giao tiếp đầy nghệ thuật, có được một cuộc sống hạnh phúc, giàu có và mãn nguyện hơn.
LTNNTD là cách tiếp cận tốt nhất để đạt được nghệ thuật giao tiếp, sự phát triển bản thân và cách thành công vượt trội. LTNNTD đã được ứng dụng rộng rãi với kết quả vô cùng khả quan trong rất nhiều lĩnh vực:
Kinh doanh
Huấn luyện
Bán hàng và ảnh hưởng
Tâm lý học
Thể thao
Y tế
Thương thuyết
Giáo dục
Và nhiều lĩnh vực khác …
Ngày nay, hầu hết những quyển sách về phát triển bản thân đều chứa đựng một vài kỹ thuật LTNNTD, và nó đã được kết hợp ít nhiều vào hầu hết những khóa đào tạo về nghệ thuật thuyết phục và gây ảnh hưởng.
Một trong những ý tưởng độc đáo nhất của LTNNTD đó là: Nếu một người nào đó làm được việc gì, thì ta sẽ có khả năng tìm hiểu cách thức họ làm như thế nào và lập lại nó. Nguyên Lý Mô Phỏng (principle of modelling) của LTNNTD là một trong những cách tiếp cận độc nhất vô nhị cho việc phát hiện và bắt chước những kỹ năng tiềm thức của những người kiệt xuất (có năng khiếu bẩm sinh) để có thể dạy lại cho những người khác.



Ngắn gọn về tên gọi
Tên gọi NLP là xuất phát từ nơ ron thần kinh (Neuro) ám chỉ khả năng về Tư duy. Ngôn ngữ (Linguistic) là ngôn ngữ lời nói, cử chỉ và ngữ điệu mà chúng ta dùng để giao tiếp hàng ngày. Lập trình (Programming) là khả năng tái cấu trúc hệ thống tư duy và ngôn ngữ để gặt hái thành quả mong muốn.

Ngắn gọn về lịch sử
LTNNTD được phát triển vào đầu thập kỷ 70 bởi Richard Bandler và John Grinder, khi mà họ đặt ra mục tiêu mô phỏng thành quả của những thiên tài trong lĩnh vực giao tiếp con ngừơi và sự chuyển đổi. Thuật ngữ NLP được sử dụng để mô tả cho cả phương pháp mô phỏng họ đạ sử dụng cũng như những công thức ưu việt cho nghệ thuật giao tiếp và thay đổi mà họ đã phát minh ra (và vẫn đang được phát triển ngày nay)

Tại sao LTNNTD cần thiết?
Thông qua việc am hiểu LTNNTD, bạn sẽ:
Học được cách điểu khiển trạng thái cảm xúc của bản thân
Phát triển được kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp
Vượt qua được những trở ngại trong công việc và cuộc sống
Giúp được những người khác thành công
Và làm được nhiều điều thú vị khác trong cuộc sống

TrendingMore

Xem thêm