Advertisement

Khó khăn và thách thức của nghành sản xuất bao bì giấy

13:21
Last Updated


Hiện, trên địa bàn Thành phố hồ chí minh có rất nhiều doanh nghiệp hoạt  động trong lĩnh vực chế biến giấy và bao bì, trong đó có công ty TNHH BAO BÌ NHẬT BẢN (JPT), chuyên sản xuất bao bì giấy và cung cấp cho thì trường các sản phẩm: Bao mở miệng, bao may 2 đầu, bao giấy dán đáy,..  ngành công nghiệp này được đánh giá có nhiều cơ hội phát triển, nhưng thách thức cũng không ít.

* Nhiều cơ hội
Nhiều năm qua, ngành công nghiệp chế biến giấy và bao bì của thành phố đã phát triển khá ấn tượng. Từ chỗ phần lớn giấy và bao bì phải nhập khẩu hoặc mua từ các DN ngoài tỉnh, đến nay, ngành công nghiệp này không những đáp ứng cơ bản nhu cầu về bao bì của nhiều ngành kinh tế trong tỉnh mà còn cung ứng cho các DN ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì giấy tại hcm đã giải quyết việc làm cho trên hàng nghìn lao động, với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Các DN đã có đủ khả năng sản xuất nhiều chủng loại bao bì, với mẫu mã đa dạng và chất lượng cao, phục vụ cho các ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu.
* Lắm thách thức
Theo Hiệp hội Sản xuất giấy bao bì việt nam VietnamKraft paper bag thì tình hình nguyên liệu phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất giấy và bao bì hiện đang rất căng thẳng; nhiều DN rơi vào tình trạng kinh doanh khó khăn, thua lỗ do giá nguyên liệu tăng cao. Nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bao bì chủ yếu là các loại giấy phế liệu, nhưng từ đầu năm đến nay, giá giấy phế liệu tăng đến trên 30% nên đẩy giá thành
Hiện tại, các DN sản xuất bao bì giấy tại hcm vẫn chưa thể tăng giá sản phẩm ở mức đủ bù đắp chi phí, vì khách hàng chưa dễ chấp nhận, do cũng đang gặp khó khăn vì nhiều hàng hóa đầu vào tăng giá. Các DN sản xuất bao bì giấy đã đề xuất, nhưng chỉ tăng được ở mức độ rất nhỏ. Còn lại, đa số DN đang cố gắng chịu lỗ để giữ khách hàng, cũng như giải quyết việc làm cho người lao động. Mặt khác, phần lớn các DN sản xuất giấy và bao bì trên địa bàn tỉnh là DN nhỏ, vốn ít, năng lực sản xuất còn nhỏ bé, việc tiếp cận các nguồn vốn vay rất khó khăn, nên cũng đang gặp khó khăn trong việc duy trì, mở rộng sản xuất...
Để tạo đột phá cho ngành sản xuất giấy và bao bì, theo nguyện vọng của nhiều DN, Nhà nước cần mở rộng tiêu chuẩn và chủng loại, cho phép nhập khẩu có kiểm soát các sản phẩm giấy phế liệu đã qua sử dụng. Các ngành chức năng cũng như các ngân hàng cần hỗ trợ các DN sản xuất giấy và bao bì trong việc vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất.


TrendingMore

Xem thêm