Advertisement

Với 20 Phút Mỗi Ngày Bạn Sẽ Làm Gì

09:00
Last Updated

 20 phút mi ngày vi khong thi gian đó có người s đ, có người không đ cho h làm nhng điu quan trng nht ca mi ngày trong vòng 20 phút. Nguyên tc thành công đây mun nói đến là bn nên tp trung vào công vic quan trng gii quyết trước, đng lao đu vào công vic mà hãy to đng lc, năng lượng cho ngày mi.
Dù là bui sáng vi vàng ti công s hay lúc chiu mau chóng rút v thì chúng ta vn thường rơi vào trng thái chăm chăm “đến đó” hay ri khi đó”. Ta quên mt rng, có nhng điu nho nh nhưng li khiến cuc sng tr nên gin d, cân bng và hiu qu công vic cũng gia tăng.
Không phi c c gng làm càng nhiu càng tt. Quan trng là bn hoàn thành được bao nhiêu vic và du n ca nhng công vic đó như thế nào. Vi hơn 10 năm kinh nghim, tác gi bài báo này đã chia s kinh nghim ca anh trong vic s dng 20 phút mi ngày (10 phút đu ngày và 10 phút cui ngày) đ đt hiu qu ti đa trong công vic.
Với 20 Phút Mỗi Ngày Bạn Sẽ Làm Gì
Bt đu bng...

Đng check email, tin nhn hay Facebook vào bui sáng

Julie Morgenstern, tác gi cun “Đng check mail bui sáng: Và nhng chiến lược bt ng khác đ công vic ca bn hiu qu cho rng, bn không nên m email ngay đu ngày làm vic. Thay vào đó, hãy th bt đu bng mt công vic khác.
Vì sao phi tránh email? Theo Ron Friedman, nhà tâm lý xã hi hc viết trên t Psychology Today: Nhng vic này s làm phân tán đ tp trung ca chúng ta, đt ta vào thế th đng khi nhng ưu tiên ca người khác chiếm thế trung tâm. Nó cũng ht như vic bn đi vào bếp tìm cái bình đ lau hay tìm cái cho đ c vy.
Tác gi bài báo này chn cách bt đu ngày mi vi vic tp trung vào nhng xúc cm yêu thương, to cm hng và hc tp. Thay vì lao ngay vào công vic, anh xem mt đon video truyn cm hng sng ca TED Talk hoc rèn luyn mt vài k năng mi trong công vic ca anh.

Lên kế hoch

Dành ra mt vài khonh khc đ tp trung vào nhng vic bn mun hoàn thành Đ làm vic hiu qu ti đa, bn hãy th bt đu mi ngày bng vic lên kế hoch. Sau khi ti công s, hãy ngi xung bn và sp xếp công vic ca bn. Hãy dành ra mt vài khonh khc đ tp trung vào nhng vic bn mun hoàn thành.
Đng lao ngay vào phn ng vi nhng vn đ hay rc ri công vic mà người khác n vào cho bn. Hãy lên danh sách công vic, có th viết lên đin thoi, viết lên bng hay trên mu giy, ghi rõ nhng ưu tiên ca bn đ chúng luôn giành được s tp trung cao nht ca bn trong ngày.

Đưa ra nhng quyết đnh quan trng

Hãy đưa ra nhng quyết đnh quan trng ngay lúc khi đu mi ngày nếu có th.
Hãy s dng thi gian và s tĩnh lng sáng sm đ làm thanh sch đu óc và quyết đnh xem bn s tiến ti như thế nào vi ý tưởng sn phm mi, hay bn s làm gì đ tuyn được mt nhân viên mi bn cn.
Bt k nhng quyết đnh ln s đè nng tâm trí bn như thế nào thì cũng đng đ nó tr thành vt cn trì níu đu óc bn trong sut ngày hôm đó. Hãy gt b ngay trong công vic đu ngày.

Gii quyết công vic khó nhn nht trước

Đây là mt ý tưởng rt ni tiếng ca nhà din thuyết lng danh Brian Tracy trong cun sách Hãy ăn con ếch xu xí! ca ông.
Nguyên lý ca nó là thế này: khi ti nơi làm vic bui sáng, bn nên c gng tn công vào công vic quan trng và khó khăn nht. Brian Tracy hình tượng hóa nó bng hình nh con ếch.
Người ta luôn mun trì hoãn nhng công vic khó khăn sang ngày hôm sau, ri ngày hôm sau na. Vic trì hoãn có th còn kéo dài mãi vì bn s luôn cm thy mình không có đ thi gian đ làm nó. Chính vì thế, nếu bn có mt công vic ta như vy, hãy cam kết s hoàn thành nóngay lúc khi đu ngày mi, khi bn bước ti công s nhé!
... và kết thúc mt ngày vi:

Kết thúc các d án nh

Nếu bn đã dùng c bui sáng đ đt ra nhng ưu tiên cho mình và gii quyết các vn đ ln, bn hãy cho phép mình x hơi khi ngày làm vic sp sa kết thúc. Hãy dùng thi gian cui ngày đ tr li nhanh các email, thu dn giy t hoc gii quyết các s v nho nh khác.
Làm như vy, bn va không lãng phí thi gian, li va tn dng trit đ được thi gian làm vic ca mình. Chc chn, bn s dn dp được c nhng bn bu nho nh trong đu đ ngày hôm sau cht lượng công vic còn hiu qu nhiu hơn.
Mc dù vic tròchuyn vi các nhân viên hay đng nghip v ngày làm vic đã qua là ý tưởng rt hay, nhưng đng quá nn ná Nhìn li mt ngày làm vic
Hãy lên kế hoch vào cui ngày làm sao đ bn có được khong 10 phút trước khi ra v, ngi li và ngm v nhng vic đã hoàn thành trong ngày, nhng gì bn vn đang ch đi và nhng gì cn phi làm vào ngày mai.
Khi đã chun b k cho kế hoch ngày mai ri bn s ri công s vi mt tâm trng thoi mái trong sut bui ti còn li ca ngày.

Ra khi văn phòng

Mc dù vic tròchuyn vi các nhân viên hay đng nghip v ngày làm vic đã qua là ý tưởng rt hay, nhưng đng quá nn ná.
Theo Lynn Taylor, tác gi cun sách Hun luyn k đc tài khng khiếp ti văn phòng ca bn: Cách thc qun lý v sếp tr con và thành công trong snghip: li phòng làm vic gì đó vì lý do không đáng s hn chế năng lượng cũng như thành công ca bn khi bn cn nó vào ngày mai. Hãy ra khi công s và tr v vi cuc sng riêng tư ca bn. B li công vic cho nơi làm vic càng nhiu càng tt. Làm được như vy s giúp bn cân bng hiu qu gia công vic và đi sng.

TrendingMore

Xem thêm