Trong marketing, trở
thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi hơn.Nhiều người tin vấn
đề căn bản trong marketing là thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng công ty bạn
cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tối ưu hơn các công ty khác. Điều này không hẳn
là chính xác.
Nếu
thị phần của bạn còn khiêm tốn, bạn đang phải cạnh tranh với những công ty đối
thủ có quy mô lớn hơn cũng như khả năng tài chính mạnh hơn, thì chiến lược
marketing bạn đưa ra có lẽ đã phạm sai lầm ngay từ đầu. Và bạn đã vi phạm quy
luật marketing đầu tiên.
Vấn đề căn bản trong marketing là tạo ra những chủng
loại sản phẩm mới mà công ty của bạn là người đi đầu. Đây chính là nội dung của
quy luật Tiên phong: Trở thành người dẫn
đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi hơn. Việc trở thành công ty hoặc sản
phẩm, dịch vụ đầu tiên đi vào tâm trí khách hàng sẽ dễ hơn so với việc thuyết
phục khách hàng rằng bạn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ tốt hơn người đi trước.
Thương
hiệu đi đầu trong bất cứ ngành hàng nào gần như luôn luôn là thương hiệu đầu
tiên được khách hàng nhớ đến. Thương hiệu IBM trong lĩnh vực máy tính và thương
hiệu Coca-Cola trong lĩnh vực giải khát….
Một
lý do khiến thương hiệu ra đời sớm nhất có xu hướng duy trì vị trí lãnh đạo là
vì tên thương hiệu đã trở nên phổ biến.
Nếu muốn đưa thương hiệu đầu tiên của một chủng loại
sản phẩm hoàn toàn mới ra thị trường, bạn hãy chọn cho thương hiệu đó một cái
tên dễ trở nên phổ biến.
Thương
hiệu đầu tiên thường trở thành thương hiệu hàng đầu. Không chỉ thế, thứ tự
doanh thu của các thương hiệu lại thường cũng chính là thứ tự xuất hiện các
thương hiệu đó trên thị trường.
Để thành công, các công ty cần phải sớm thâm nhập được
vào tâm trí của khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, các công ty lại thường thực
hiện theo chiến lược làm ra sản phẩm tốt hơn. Chủ đề nóng hổi nhất trong lĩnh vực
quản trị kinh doanh luôn là quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Được mệnh danh
là “chiến lược cạnh tranh tối thượng”, quản lý chất lượng sản phẩm/dịch vụ được
định nghĩa là “quá trình so sánh và đánh giá sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn
cung cấp so với sản phẩm/dịch vụ tốt nhất trong ngành”. Đó là nhân tố căn bản
trong một quá trình gọi là “quản lý chất lượng toàn diện”. Đáng tiếc, việc quản
lý chất lượng không mang lại hiệu quả đáng kể. Cho dù thực tế có như thế nào,
thì nhiều người vẫn xem sản phẩm đầu tiên mà họ biết đến và đã quen thuộc là sản
phẩm tốt nhất. Marketing là cuộc chiến về quan niệm, suy nghĩ, không phải là cuộc
chiến về chất lượng.
Bạn
hãy thử tiếp tục trả lời các câu hỏi sau:
·
Thương hiệu thuốc aspirin đầu tiên là
gì? Thương hiệu thuốc acetaminophen đầu tiên là gì? Thương hiệu thuốc ibuprofen
đầu tiên là gì?
·
Neil Armstrong là người đầu tiên đặt
chân lên mặt trăng. Người thứ hai là ai?
Nhưng
nếu thương hiệu của bạn là thương hiệu thứ hai được tâm trí khách hàng ghi nhớ,
liệu nó có bị chìm dần vào quên lãng không? Mọi vấn đề luôn có ngoại lệ, trong trường hợp
này cũng vậy. Bạn hãy vững tin vì còn có nhiều quy luật marketing khác nữa.
Trích từ cuốn 22 quy luật bất biến
trong marketing